Tặng quà sao để mê hoặc người nhận?

Tặng quà sao để mê hoặc người nhận?

Sai lầm kinh điển khi tìm kiếm quà tặng là chúng ta hay thường tự hỏi "tặng cái gì?" mà lại quên đi lý do quan trọng nhất, bản chất nhất và chiến lược nhất của việc tặng quà.

Đó là tại sao phải tặng quà.

Và chính vì lỡ quên nên gần như 90% các món quà đều trở nên phí phạm, vô nghĩa dù tốn rất nhiều tiền của, thời gian chuẩn bị.

Nếu bạn không quan tâm đến:

► Làm thế nào doanh số tốt hơn

► Làm thế nào giảm chi phí tiếp thị

► Làm thế nào để nhân viên trung thành hơn

► Làm thế nào để giữ chân khách hàng

Hãy bỏ qua bài viết này. Đây không phải là bài viết dành cho bạn.

Nhưng nếu đó đang là nỗi đau trăn trở khiến bạn đau đầu. Bài viết này sẽ giúp bạn có được giải pháp phù hợp nhất với chi phí thấp nhất.

Chỉ bằng quà tặng.

(Bài chia sẻ của anh Thông Phan - Giám Đốc Marketing Tập Đoàn Quà Quý Việt Nam.)

 

Tôi thấy các bạn doanh chủ hay tìm kiếm quà tặng khi đến dịp gì đó đặc biệt. Người thì tặng đối tác, người thì tặng khách hàng và người thì tặng cho nhân viên nội bộ.

Phần đa là vì thói quen, hoặc vì thấy mọi người đều thế nên đâm ra mình cũng muốn làm gì đó mà lãng quên đi lý do thực sự của việc tặng quà.

Quên rằng bản chất của việc tặng quà là sự ghi nhớ.

Chúng ta tặng quà cho ai đó bởi vì chúng ta muốn họ ghi nhớ hình ảnh của chúng ta, thông điệp của chúng ta, câu chuyện của chúng ta... Điều gì chúng ta muốn họ ghi nhớ thì món quà sẽ đại diện cho điều ấy.

 

Để rồi từ đó, món quà sẽ là vũ khí để chúng ta đạt được mục tiêu của mình.

 

Tặng cho khách hàng để thúc đẩy doanh thu

Tặng cho đối tác để có thêm dự án, hợp tác

Tặng cho nhân sự để họ trung thành hơn, cống hiến hơn

 

Sự thật là món quà có ý nghĩa chiến lược của nó. Đừng bao giờ nghĩ món quà chỉ là món quà. Nghĩ như thế chính là một sự lãng phí nguồn lực vô cùng lớn.

 

  • Trở nên Nổi Bật và Khác Biệt:

Khi tất cả mọi người không tặng thì kẻ tặng là người nổi bật.

Khi tất cả mọi người đều tặng quà thì kẻ tặng quà "độc" là người nổi bật.

Bản chất của việc trở nên nổi bật và khác biệt với số đông là để được ghi nhớ.

Đó cũng là lý do vì sao có rất nhiều người lựa chọn quà "độc đáo" khác lạ với những món quà thông thường.

 

  • Tạo ra cảm xúc mạnh mẽ:

Cảm xúc gắn liền với ký ức. Bạn càng tạo ra cảm xúc mạnh mẽ với người nhận thì họ càng khắc sâu tâm trí về bạn. Họ có thể sẽ quên hết những điều bạn nói, những việc bạn làm nhưng mãi mãi không thể nào quên cảm giác bạn đã tạo ra cho họ.

Giá trị món quà là một trong những cách để tạo ra cảm xúc mạnh mẽ.

Giá trị món quà càng cao, thì người nhận càng đạt cảm xúc mạnh mẽ. Tuy nhiên không phải cứ giá trị cao thì đi đôi với đắt tiền. Điều này không đúng hoàn toàn.

(Tôi sẽ chia sẽ cho các bạn cách để tạo ra những món quà giá trị cực cao với chi phí cực thấp ở cuối bài)

Bên cạnh giá trị món quà, thì cách tặng quà cũng là một phương pháp giúp cảm xúc người nhận tăng vọt rất tốt.

 

  • Thể hiện sự ghi nhận, thấu hiểu và quan tâm

Một món quà xuất hiện đúng thời điểm với một câu chuyện hấp dẫn có thể tạo ra sức ảnh hưởng cực kỳ khủng khiếp. Đôi lúc, đó là những kỷ niệm cả đời.

Tôi được may mắn từng chứng kiến những món quà đơn giản đã là thay đổi những quyết định to lớn. Chỉ cần tinh ý một chút, quan sát về những món quà mà những nguyên thủ các quốc gia trao cho nhau. Chúng ta sẽ thấy điều này rất rõ ràng.

Ai cũng sẽ thích một người ghi nhận và thấu hiểu mình cả. Đó là sự thật không thể chối cãi.

Việc nhớ đến họ chỉ diễn ra như một kết quả ngẫu nhiên.

 

  • Bí mật của Hạnh Phúc:

Đây mới là bí mật quan trọng nhất mà rất nhiều doanh chủ vô tình bỏ qua. Đó chính là sự hạnh phúc (cấp cao hơn của hài lòng).

 

Một khách hàng hạnh phúc chính là một nhân viên bán hàng bạn không cần trả lương. Họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của chúng ta cho bạn bè, tiếp tục tiêu dùng sản phẩm mà bạn không cần phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

 

Nếu sản phẩm có vấn đề và bạn bè của họ không hài lòng về bạn. Họ sẽ là người giải quyết những khủng hoảng truyền thông ngầm trước khi nó xảy ra. Và bạn hoàn toàn không mất gì cả.

 

Khi bạn có những chương trình xã hội, những hoạt động vì cộng đồng. Họ là những người tình nguyện viên đầu tiên, lan tỏa và chia sẻ thông điệp của bạn. Họ âm thầm làm cho thương hiệu của bạn tốt lên mỗi ngày.

Một món quà tinh tế, khéo léo đúng thời điểm có thể giúp bạn đạt được việc ấy.

 

Về cuối cùng của thương trường kinh doanh, ai chiếm được trái tim của khách hàng thì đó là kẻ chiến thắng. Những đối thủ vào sau, dù có sản phẩm xuất sắc vượt trội đến đâu nhưng nếu không hiểu được điều này thì sớm hoặc muộn cũng sẽ giã từ cuộc chơi mà thôi.

 

Hãy nhìn vào Câu chuyện của Zappos, một startup bán giày được Amazon mua lại với số tiền khổng lồ. Thay vì chỉ tư vấn cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm chắc chắn không đổi trả khi nhận hàng. Nhân viên của Zappos luôn khuyên khách hàng đặt hàng càng nhiều càng tốt để có thể lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất và hoàn trả lại những sản phẩm không ưng ý.

 

 

Việc đặt hàng 10 đôi giày nhưng chỉ mua 2 đôi là việc rất bình thường ở đây. Và đó cũng là tiêu chí bán hàng của Zappos. Khiến khách hàng hạnh phúc và nhớ đến họ. Và kết quả thì ai cũng đã biết, công ty tăng trưởng vượt bậc liên tục và được đề nghị mua lại của người khổng lồ Amazon.

 

Khi khách hàng hạnh phúc, bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi sức mạnh của điều đó khủng khiếp cỡ nào.

 

 

Cho nên,

 

Một khi đã chiếm được trí nhớ và cảm xúc của người nhận, việc họ nghĩ đến bạn đầu tiên khi phát sinh nhu cầu chỉ là một hệ quả tất yếu.

 

Nếu bạn lặp lại điều này đủ nhiều và đủ lâu, khách hàng sẽ mãi mãi không thể lãng quên bạn. Miễn là họ còn nhu cầu, doanh thu của bạn vẫn còn bền vững.

 

Muốn thành công bền vững, thay vì tập trung cho số đông khách hàng. Cần tập trung chăm sóc từng khách hàng một, hãy ghi nhận và trân trọng họ.

 

Và cách thức đơn giản nhất chính là tặng quà tri ân, tổ chức các chương trình dành riêng cho họ.

 

⇒ Chốt lại

Tặng quà là để thống trị tâm trí khách hàng, từ đó giảm thiểu toàn bộ chi phí cho khách hàng, tăng lợi nhuận bền vững ở tương lai.

Đừng tặng quà chỉ vì những người khác cũng tặng quà.

 

Đây là một câu cực kỳ khó vì không có câu trả lời chung.

Nó phụ thuộc vào việc bạn muốn gì?

Bạn tặng quà cho ai?

Bạn kỳ vọng khách hàng của bạn sẽ như thế nào sau khi sở hữu món quà của bạn?

 

Nhóm này có nhu cầu được tôn trọng và khẳng định bản thân rất cao. Do đó để tặng quà cho nhóm này bạn cần cân nhắc lựa chọn những món quà tạo cho họ cảm giác tự hào, đặc biệt.

 

Đồ trưng bày là một lựa chọn thông minh ở tình huống này.

 

Khi tặng họ những món đồ trưng bày có ý nghĩa sâu sắc. Một phần bạn sẽ được đánh giá cao về sự tinh tế, một phần khác món quà của bạn sẽ được trưng bày ở nơi họ thường xuyên giao tiếp và trao đổi với các đối tác của họ.

 

Mỗi một lần như thế họ sẽ tự hào giới thiệu về món quà của bạn, rằng họ phải đặc biệt như thế nào mới được tặng món quà này. Chính bạn và món quà đó sẽ âm thầm đi vào tiềm thức của họ lúc nào không hay.

 

Tất nhiên mỗi khi có nhu cầu về sản phẩm, bạn sẽ là điều đầu tiên bật lên trong đầu họ mà đôi lúc chính họ cũng không hiểu được vì sao.

Chìa khóa để chiến thắng nhóm này là sự đồng hành và thấu hiểu. Do đó bạn nên lựa chọn tặng những món đồ có thể sử dụng với tần suất cao và thường xuyên xuất hiện. Đó có thể là ly, tách, ấm chén,...hoặc cũng có thể là các sản phẩm trưng bày ở phòng làm việc, xe hơi.

 

Đây không nhất thiết phải là những sản phẩm đắt tiền hay chứa đựng câu chuyện quá ý nghĩa. Quan trọng là quà tặng nhóm này cần sự thực tế, có thể sử dụng được.

 

Bạn cần để hình ảnh của mình xuất hiện xuyên suốt và neo chặt vào tâm trí của họ. Có như thế, bạn mới luôn giữ được vị trí số một trong tiềm thức của nhóm này.

Cảm xúc chính là yếu tố then chốt để chiến thắng đối với nhóm này.

 

Những món quà kích thích sự bất ngờ, hạnh phúc và cảm xúc để họ có thể chia sẻ cho bạn bè trên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn bạn bè của họ. Cũng chính là những khách hàng vô cùng tiềm năng.

 

Và hơn nữa, đây là phần các chuyên gia không hề nói bạn biết.

 

Khi có được độ phủ đủ quen thuộc với nhóm khách hàng mục tiêu, chi phí quảng cáo, truyền thông hay làm bất kỳ hoạt động nào của bạn cũng sẽ được giảm xuống thấp nhiều lần. Bởi vì đối với họ, bạn không còn là thương hiệu lạ lẫm mới thấy lần đầu nữa.

 

Họ sẽ nghĩ "Hình như lần trước bạn mình nói về cái này" sau đó là họ sẽ quan tâm và xem thử.

 

Trong thời đại quảng cáo ngập tràn, bạn không những không bị bỏ qua mà còn được chú ý hơn thì rõ ràng chiến thắng sẽ khó vuột khỏi tay bạn.

Điều hay nhất là, những đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không hiểu được điều này. Họ không hiểu vì sao những mẫu quảng cáo bạn chạy, những chương trình bạn triển khai lại thành công vang dội còn họ áp dụng thì lại lèo tèo không ai quan tâm.

 

Chìa khóa ở đây chính là quà tặng và sự thấu hiểu. Đó là bí mật của sự thành công chiếm lĩnh tâm trí của khách hàng.

 

Tặng quà đúng cách chính là làm tiếp thị tinh tế, hiệu quả với chi phí cực thấp

 

⇒ Hãy nhớ rằng,

 

Tiền quảng cáo bạn chi ra sẽ mất, chỉ có quà tặng là được sử dụng nhiều lần, liên tục và còn mãi

 

Quảng cáo chính là chi phí nhưng quà tặng lại là sự đầu tư.

 

Tặng quà đúng cách, đúng món, đúng người thì bạn sẽ có được những khoản đầu tư không thể hời hơn. Nhưng nếu như bạn chỉ tặng quà như một thói quen, không có mục tiêu, không có chiến lược thì tốt nhất là đừng nên tặng.

 

Hãy sử dụng chi phí ấy cho những hoạt động khác hiệu quả hơn.

 

Tặng quà đúng món, đúng thời điểm thể hiện sự thấu hiểu của bạn đối với khách hàng. Đây là bí mật ngầm giúp bạn giữ chân được khách hàng dù tương lai có những đối thủ mới xuất hiện.

 

Sau khi xác định rõ ràng được lý do của việc tặng quà cũng như chiến lược tặng quà. Bây giờ mới là lúc để cân nhắc xem món quà nào sẽ giúp chúng ta đạt được những mục tiêu chiến lược đó.

Theo kinh nghiệm của tôi thì chúng ta nên lựa chọn những món quà nào đạt được 4 tiêu chí quan trọng sau:

Đừng bao giờ lựa chọn những món quà chỉ dùng một lần rồi thôi. Những món quà như sâm, rượu hay thực phẩm cao cấp có thể trông rất đẹp mắt nhưng tính gợi nhớ của chúng lại cực kỳ kém.

 

Chỉ cần vài ngày là món quà của bạn sẽ "ra đi" và rơi vào quên lãng trong ký ức.

 

Do đó hãy lựa chọn những món quà có tính gợi nhớ cao và tốt nhất là được sử dụng thường xuyên.

 

Ví dụ: Bình Gốm trưng bày, Tranh, Vật Phẩm phong thủy, Bộ ấm tách uống trà,...

Đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng. Hãy đảm bảo rằng mỗi khi sử dụng nó, người nhận sẽ nhớ đến bạn.

 

Nếu như đó là Bình Gốm trưng bày trong phòng làm việc, hãy đảm bảo là nó độc đáo và không dễ bắt gặp trên thị trường. Điều đó sẽ tạo cho người nhận sự tự hào và họ sẽ kể với khách hàng, bạn bè của họ về món quà đặc biệt này của bạn.

 

Nếu như đó là một bức tượng để bàn làm việc, hãy tạo ra một câu chuyện hoặc sự kiện cùng với món quà ấy. Đó có thể là món quà ghi nhận sự cống hiến, lên chức hoặc đạt được thành tựu trong sự nghiệp của người nhận.

Cách bạn lựa chọn món quà cũng chính là cách bạn gián tiếp nói với người nhận. Do đó hãy lựa chọn những món quà có ý nghĩa tinh thần bên cạnh giá trị vật chất.

 

Người nhận sẽ đánh giá cao những món quà có ý nghĩa tri thức, nhân văn hơn là những món quà mang tính chất thị trường và vật chất.

 

Do đó lời khuyên ở đây là bạn nên cân nhắc xem những quan điểm, giá trị và triết lý sống, triết lý kinh doanh của người nhận là gì từ đó đưa ra những sản phẩm, những món quà thực sự phù hợp

.

Đừng quá quan trọng vấn đề chi phí của món quà khi tặng mà hãy nhìn vào giá trị thực sự của mối quan hệ giữa bạn và người nhận quà.

 

Hãy suy xét về sự hiệu quả thay vì tập trung vào chi phí.

 

Thay vì tự hỏi món này đáng bao tiền thì bạn nên hỏi rằng liệu món quà này có giúp bạn đạt được mục tiêu và chiến lược mình đã đề ra hay không? Liệu nó có thể hiện được thông điệp bạn muốn gửi gắm đến với người nhận hay không?

 

Nếu món quà trị giá một đồng nhưng giúp bạn có được mười đồng thì rõ ràng rất đáng để lựa chọn đúng không?

 

Cách làm tăng giá trị của món quà

Ngoài 4 yếu tố trên thì chắc chắn yếu tố giá trị của món quà là điều mà chúng ta không thể bỏ qua. Tuy nhiên, làm thế nào để tặng quà chi phí thấp nhưng người nhận lại phải thốt lên bất ngờ?

Một món quà giá trị cao hay thấp thường sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố

 

► Giá trị vật lý

​Là những thứ bạn có thể cầm nắm được. Là những thứ bạn bỏ tiền ra để mua và có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về nó. Thường giá trị này sẽ tỉ lệ thuận với giá tiền của món quà bạn tặng.

 

► Giá trị cảm nhận:

Tuy nhiên để gia tăng giá trị của món quà, chúng ta có thể gia tăng phần giá trị cảm nhận này lên. Giá trị cảm nhận là những điều làm cho người nhận cảm thấy đây là một món quà rất quý giá. Ví dụ như tính cá nhân hóa, câu chuyện đi kèm, tinh thần của sản phẩm,...

Hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp và thổi hồn thêm những giá trị cảm nhận để người nhận có thể cảm thấy giá trị bất ngờ của món quà. Từ đó, dù cho sản phẩm của bạn chỉ là một món quà có chi phí không quá cao nhưng đối với người nhận thì đó lại là bảo vật vô giá.

Quà Quý không bán quà tặng, điều chúng tôi cung cấp là giải pháp tăng trưởng bền vững, vô hiệu hóa cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

Vô tình, chúng tôi có thể đạt được điều đó thông qua những món quà.

Hãy hành động bí mật ngay khi đối thủ của bạn còn đang loay hoay.

Tâm trí khách hàng vốn rất chật hẹp, ai nhanh chân sẽ là người chiến thắng.

Trong cuộc đua giành lấy tâm trí khách hàng này, là thắng hay là thua.

Tất cả ở lựa chọn của bạn.

Nếu bạn đã lựa chọn con đường trở thành người chiến thắng thì ngay bây giờ, lúc bạn đặt bước chân đầu tiên lao thẳng về đích.

Gặp Phù Thủy Tâm Trí của chúng tôi một lần duy nhất và sống cuộc đời của một nhà vô địch.

⇒ Hãy liên hệ với chúng tôi ngay.

 


BÁO GIÁ CHO TÔI
Ý kiến bạn đọc (0)
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Họ tên
Email
Nội dung
Mã bảo vệ